Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Làm sao để nhận biết dấu hiệu thiếu canxi và bổ sung một cách hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết dinh dưỡng và phương pháp đơn giản mà hiệu quả giúp bé yêu phát triển tốt nhất.

Vai trò của canxi với trẻ sơ sinh

Khi nói đến sự phát triển của trẻ sơ sinh, canxi có vai trò quan trọng và xếp đầu danh sách các khoáng chất quan trọng. Không chỉ là một phần của dinh dưỡng hàng ngày, canxi còn đóng vai trò hình thành và phát triển xương răng, giúp trẻ có bộ xương chắc khỏe và hàm răng khỏe mạnh. Canxi cũng tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh, đảm bảo truyền tải tín hiệu thần kinh diễn ra bình thường giúp não trẻ phản ứng nhanh nhạy và phát triển trí tuệ tốt hơn. Ngoài ra, canxi còn hỗ trợ chức năng cơ bắp để trẻ vận động linh hoạt và giảm nguy cơ mắc bệnh về xương khớp trong tương lai. Nếu hiểu rõ về vai trò của canxi sẽ giúp phụ huynh chăm sóc và hỗ trợ sự phát triển của con một cách hiệu quả.

Canxi có vai trò quan trọng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh

Dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thiếu canxi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể biểu hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau. Nếu nhận biết chúng sớm sẽ giúp bố mẹ có biện pháp can thiệp kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết phổ biến ở trẻ khi thiếu canxi:

  • Thường xuyên vặn mình, trằn trọc khó ngủ, ngủ hay giật mình

  • Quấy khóc thường xuyên

  • Rụng tóc theo hình vành khăn

  • Chậm mọc răng, răng yếu dễ sâu răng

  • Chân vòng kiềng, vẹo cột sống

  • Rối loạn tiêu hóa

  • Tăng cân không đồng đều

  • Hay vã mồ hôi dù trời không nóng

Trẻ cáu khóc là một trong những nguyên nhân có thể do thiếu canxi gây ra

Nguyên nhân thiếu canxi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Các trẻ sơ sinh chỉ có thể hấp thu canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Vì vậy việc thiếu canxi ở bé có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm:

  • Thiếu tắm nắng: Việc bé không được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin D, làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

  • Chế độ dinh dưỡng của mẹ: Chế độ ăn uống không cung cấp đủ dưỡng chất có thể dẫn đến thiếu hụt canxi trong nguồn sữa mẹ.

  • Dị tật tuyến giáp: Một số trẻ có thể gặp vấn đề về tuyến giáp gây ra thiếu hụt canxi trong cơ thể.

  • Di chứng từ các vấn đề y tế khác: Các vấn đề y tế của mẹ trong quá trình mang thai, như bệnh đái tháo đường thai kỳ hoặc tình trạng ngộ độc thai nghén, cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển canxi của bé.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ quyết định đến hàm lượng canxi của trẻ sơ sinh

Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Bổ sung canxi một cách tự nhiên

Đối với trẻ sơ sinh đang bú mẹ

Ở từng giai đoạn phát triển, cơ thể cần lượng canxi khác nhau. Để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cần thiết, phương pháp hiệu quả nhất là bổ sung từ thực phẩm qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Trẻ sơ sinh chỉ có thể hấp thụ canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sữa mẹ là nguồn canxi dồi dào và dễ hấp thụ nhất cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, mẹ có thể tăng cường lượng canxi cho bé thông qua việc cho con bú.

Bổ sung canxi bằng sữa mẹ là biện pháp hữu hiệu

Để tối ưu hóa lượng canxi trong sữa mẹ, chế độ ăn uống của mẹ nên đảm bảo có các thực phẩm giàu canxi như sữa và các sản phẩm từ sữa; rau xanh như rau chân vịt, cải thìa, cải xoăn, cải bó xôi,...; các loại hạt ngũ cốc và hải sản. Những thực phẩm này không chỉ cung cấp đủ lượng canxi mà còn giúp mẹ duy trì sức khỏe tốt, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho bé.

Đối với trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức

Sữa công thức thường được bổ sung canxi để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Mẹ cần chọn những loại sữa công thức giàu canxi và tuân thủ hướng dẫn về lượng sữa phù hợp cho từng độ tuổi của bé.

Bổ sung canxi bằng sữa công thức giúp trẻ hấp thụ tốt canxi

Đối với trẻ ăn dặm

Khi bé bắt đầu ăn dặm, việc bổ sung canxi qua thực phẩm rất quan trọng. Bố mẹ nên bổ sung vào khẩu phần ăn của bé các thực phẩm giàu canxi như sữa chua, phô mai, đậu phụ, các loại rau xanh như cải bó xôi, cải xoăn, hạt chia và cá hồi. Những thực phẩm này không chỉ giàu canxi mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết khác, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé.

Trẻ ăn dặm có thể bổ sung canxi thông qua các thực phẩm tự nhiên

Bổ sung bằng thuốc

Nếu bạn đang băn khoăn về việc trẻ sơ sinh thiếu canxi nên uống thuốc gì hoặc loại canxi nào phù hợp cho bé 1 tháng tuổi, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất. 

Liều lượng canxi được khuyến nghị cho trẻ sơ sinh được đo bằng miligam (mg). Cụ thể như sau:

Trẻ sinh thiếu tháng: Trẻ sinh non có nhu cầu canxi đặc biệt hơn so với trẻ đủ tháng. Đối với những trường hợp này, đặc biệt là những bé có vấn đề về sức khỏe hoặc cân nặng dưới 1,6kg khi sinh, nguy cơ mắc bệnh còi xương rất cao. Do đó, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để bổ sung canxi và phốt pho, hoặc sử dụng các loại thuốc đặc biệt dành cho trẻ sinh thiếu tháng với liều lượng phù hợp.

Trẻ sinh đủ tháng:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần 200mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 6 đến 11 tháng tuổi cần 260mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần 700mg canxi/ngày.

Bổ sung canxi bằng thuốc giúp trẻ hấp thụ tốt hơn lượng canxi

Như vậy, việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ. Dù canxi có thể được bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn vẫn nên chú ý đến các dấu hiệu thiếu hụt và tham khảo ý kiến bác sĩ khi cần thiết. Hãy theo dõi và duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh nhằm đảm bảo trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển tốt nhé!

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày